วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน 20 ตุลาคม 2558

ครั้งที่ 10


knowledge

นำเสนอผลงานวิจัย

นางสาวปรางชมพู บุญชม
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุด 
แบบฝึกทักษะ
โดย เอราวรรณ ศรีจักร
สรุป การวิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะก่อนและ หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะและเพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะผ่านชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สาระตามชุดแบบฝึกทักษะและแบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า เด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จาก การสังเกตผ่านกิจกรรม และสื่อที่หลากหลายและเด็กจะได้นำทักษะการสังเกตุ การจำแนก การสื่อสาร และการลงความเห็นมาใช้อย่างต่อเนื่องจากการทำชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐานส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างสมบูรณ์


นางสาวชนากานต์ แสนสุข
เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนของครูปฐมวัยโดยใช้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
โดย ชุลีพร สงวนศรี
สรุป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามความคิดเห็นครูปฐมวัยและแบบทดสอบความรู้พื้นฐานการสอน ความคิดของครูปฐมวัย จากการวิจัยส่งผลให้เกิดกระบวนการสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบร่วมมือระหว่างนักวิจัยและชุมชนส่งผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเกิดความตระหนักเรื่องการพัฒนาเด็กให้คิดวิเคราะห์แก้ปัญหาผ่านการเล่นในชีวิตประจำวันโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น