ครั้งที่ 9
knowledge
นำเสนอบทความวิทยาศาสตร์
นางสาวสุทธิกานต์ กางพาพันธ์
เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่อย่างไร
โดย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สรุป เด็กประถมวัยใครคำตอบในวันวิทยาศาสตร์น้อย 2556 โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย สสวท ได้เห็นความสำคัญของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตั้งแต่ระดับปฐมวัยได้จัดกิจกรรมบูรณาการสหวิชาให้เด็กได้รู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้และความคิดลงมือแก้ไขด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสมกับวัย
นางสาวสุทธินี โนนบริบูรณ์
เรื่อง สอยเด็กให้คิดเป็น
โดย ครูพัชรา อังกูรขจร ผู้ชพนาญการ รร.บ้านแม่ละเมา ตำบลพะวอ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
สรุป ได้นำแนวทางจาก สสวท ไปจัดกิจกรรม"เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการจากการล่องแก่ง" และยังไปขยายผลสู่พี่เลี้ยงและครูฝึกปฏิบัติการสอนรวมทั้งจัดอบรมให้ผู้ปกครองและจัดกิจกรรม ในลักษณะของฐานการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วิธีล่องแก่งให้ปลอดภัยและรู้จักอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันอันตรายในการล่องแก่ง กิจกรรมนี้มีผู้ปกครองร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ นอกจากความสนุกสนานที่ได้แล้ว เด็กยังได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เช่น การตั้งคำถาม การคาดคะเน การสังเกตและลงความคิดเห็น ทำให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้อย่างง่ายๆ ที่สำคัญคือได้ตระหนักถึงคุณค่าของแหล่งการเรียนรู้ในชุมชน เกิดจิตสำนึกอนุรักษ์และท่องเที่ยวในชุมชน การพัฒนาเด็กที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์และการสร้าง องค์ความรู้ด้วยตนเอง ควรให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยบูรณาการผ่านการเล่นอย่างต่อเนื่อง เด็กจะสนใจเรียนรู้อย่างมีความสุข การพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ได้ผลดีควรได้รับความ ร่วมมือจากผู้ปกครองเพราะเด็กปฐมวัยเรียนรู้ตลอดเวลาทั้งในบ้านและที่โรงเรียนปกครองจึงต้องมีบทบาทสำคัญอีกด้วย
นางสาวเจนจิรา เทียมนิล
เรื่อง สอนลูกเรื่องแม่เหล็ก
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุบผา เรืองรอง
สรุป การจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเรื่องแม่เหล็กโดยเป็นการฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในการใช้แม่เหล็กมาเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ในการสอนหรือการจัดกิจกรรมให้เด็กโดยพื้นฐานแล้วเด็กจะมีความอยากรู้อยากลอง ยิ่งมีการสอนที่แปลกใหม่จะกระตุ้นความสนใจที่จะอยากเรียนรู้มากขึ้น
หมายเหตุ >> อ้างอิงจาก นางสาวรัตนาภรณ์ คงกะพันธ์
** ขาดเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น